ครูบ้านดอย 11 (ตอน สาธิต – บุญหล่น)

 

บ้านไม้หลังใหญ่ ยังคงทำหน้าที่เป็นที่พักอาศัยให้กับครูบ้านดอยอย่างสงบและน่าเกรงขามในยามค่ำคืน  เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน แม้จะไม่ตกทุกคืน แต่เมื่อใดที่หยาดฝนลงกระทบกับหลังคาและผิวดิน  เมื่อนั้นเหมือนเป็นการส่งสัญญาณให้เหล่าแมลงออกมารวมตัวกันท้าทายกับแสงไฟของหลอดนีออน  ผมเชื่อว่า นี่เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้คืนฝนพรำวันนั้นนำพาให้ผมได้รู้จักกับทั้งคู่  “สาธิต” และ “บุญหล่น”

สาธิตเป็นหนุ่มใหญ่แข็งแรงกำยำ  มีความทะเยอะทะยาน ใฝ่สูง ชอบที่จะให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งสูง ๆ  แต่สาธิตไม่ค่อยจะมีเรื่องกับใคร  เมื่อใดที่เขาเห็นผม เขาจะรีบหลบไปให้ไวที่สุด  ใช้มุมมืดเป็นที่กำบัง  ต่างจากบุญหล่น ที่มักจะทำตัวติดดิน  อาจเป็นเพราะสุขภาพของบุญหล่นไม่ค่อยแข็งแรง  ลำดัวซูบผอม ผิวหนังเหี่ยวย่นไปบ้าง  แต่สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้ก็คือ  บุญหล่นเป็นตัวอย่างของผู้ที่ไม่เคยท้อกับการใช้ชีวิต

สาธิตมักจะเปลี่ยนทำเลหากินบ่อย ๆ ผมเจอเขาตครั้งแรกในห้องน้ำ  ครั้งนั้นกว่าจะเจรจาให้เค้าออกจากห้องน้ำไปก่อนที่ผมจะทำธุระและอาบน้ำก็เล่นเอาเหงื่อตก ไม่ใช่เพราะความดื้อด้าน  แต่ด้วยความไม่สู้คนของสาธิตทำให้เค้าลนลานจนหาทางออกไม่ได้  หลังจากนั้นก็เจอสาธิตในห้องเก็บของ  ไม่รู้ว่าไปค้นหาอะไรในนั้น  แต่ก็จำได้ว่าไม่มีของอะไรหายไปจากห้องนั้นเหมือนกัน

บุญหล่นนั้นเปลี่ยนที่ไปบ้างตามโอกาส  แต่ผมว่าที่เขามักจะอยู่กับที่นั้น คงเป็นเพราะไม่สามารถฝืนสังขารตัวเองไปให้ไกลกว่าขอบโอ่งมังกรได้  ครั้งแรกที่เห็น  บุญหล่นตากฝนอยู่ใต้รางน้ำ  ตัวซีดและแขนขาไม่มีแรงแม้แต่จะเกาะพยุงตัว  เมื่อผมเดินกลับมาอีกครั้งบุญหล่นก็แผ่หลาอยู่ข้างโอ่งมังกรอย่างน่าเวทนา

ในวันนั้น  ผมได้แต่มองและไม่รู้ว่าจะช่วยได้อย่างไร ได้แต่คิดในใจว่าบุญหล่นคงมีเวลาลืมตาดูโลกใบนี้ได้อีกไม่มากนัก  แต่หลังจากนั้น ผมก็ยังคงเห็นบุญหล่นนอนนิ่งอยู่ข้างโต๊ะกินข้าวอีกครั้งหนึ่ง

ผมเคยคิดว่าสาธิตชอบกินแมลง  แต่ครั้งหนึ่งสาธิตก็แอบกินเนื้อบนเพดาน  ผมได้ยินเสียงจี๊ด ๆ ๆ โดยบังเอิญ  เดาได้ไม่ยากว่าเป็นเสียงร้องของหนูตัวเล็ก ๆ ที่กำลังจะขาดใจตาย  ในใจตอนนั้นกลัวว่าจะเป็นงูมากกว่า เพราะเสียงการต่อสู้รุนแรงมาก  ผมหลีกเลี่ยงการต่อสู้อันน่ากลัวนั้น อย่างไม่สามารถจะทำอะไรได้ รีบเข้าไปในห้องนอน

แต่แล้วก็ต้องออกมาอีกครั้งเพื่อเอาขยะมาทิ้ง  แล้วถังขยะก็ดันวางอยู่ใต้เพดานนั้น  ผมค่อย ๆ ย่องไปที่ถังขยะ เสียงการต่อสู้เงียบแล้ว  แต่เสียงหัวใจของผมยังเต้นดังด้วยความระทึก  ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่จังหวะที่เงยหน้ามองไปที่มุมบนของเสาเหนือถังขยะ  ผมก็พบสิ่งมีชีวิตตัวโตเท่าท่อนแขนของผม ตาแดงก่ำและท้องบวมเป่ง  ใช่มันแน่ ๆ มันนี่แหละที่เขมือบหนูผู้เคราะห์ร้ายไป  ก่อนจะกินมันคงจับฟาดกับพื้นเพดานให้หนูสลบแล้วค่อย ๆ กลืนลงไปล่ะสิ  โธ่..ไอ้ซาดิสม์ !!!  ไอ้ ๆ ๆ ๆ “ไอ้สาธิต”

ตั้งแต่วินาทีนั้น สาธิต จึงเป็นชื่อที่ผมตั้งให้  มันหันมามองอย่างขอบคุณด้วยสายตาแดงก่ำ ลำตัวลาย ๆ ของมันช่างชวนให้ขนลุก

คงเดาไม่ยากแล้วใช่มั้ยครับ  ว่าเจ้าบุญหล่นมันจะเป็นตัวอะไร  เสียงตุ่บของพื้นบ้านในตอนกลางคืน  เสียงที่ดังกว่าจิ้งจกหล่น  มันคือเสียงของเจ้าบุญหล่น ที่ร่วงมาจากเพดาน เพราะขาดสารอาหารมาช่วยให้มีพละกำลังในการยึดเกาะ  บุญหล่นผู้น่าสงสาร หลังจากที่พลาดท่าจากการพยายามเอื้อมคอไปกินแมลง  มันก็ตกไปข้าง ๆ โอ่ง (ดีนะไม่ตกลงไปจมน้ำในโอ่ง)  ด้วยความมานะ มันพยายามไต่ขึ้นไปอยู่ที่สูงตามความเคยชิน  แล้วก็หล่นซ้ำแล้วซ้ำเล่า  และแช่อยู่ในน้ำเป็นเวลานาน จนป่านนี้ ลำตัวลาย ๆ ของมัน ยังคงซีดเผือด สีสันอย่างเดียวบนตัวที่ยังสดอยู่ก็คือ ดวงตาสีแดงคู่นั้น …

แรก ๆ ผมเรียกมันว่าไอ้แห้ง  เพราะขนาดตัวของมันช่างตรงข้ามกับสาธิตเหลือเกิน  เกาะ ๆ หลุด ๆ หล่นตุ่บ ๆ ไปวัน ๆ  คืนหนึ่งขณะที่ผมกำลังนั่งทำงานอยู่ที่หน้าจอคอมพิวเตอร์  บุญหล่นก็ลงมาทักทาย ผมได้ยินเพียงเสียง กระโดดหนีแทบไม่ทัน  เจ้าบ้าเอ๊ย…ไฟทั้งบ้านมีสามดวง  จะไปอยู่ดวงที่ไกล ๆ หน่อยก็ไม่ได้

คืนนั้นกว่าผมจะนอนได้ก็แทบแย่ ตกใจเสียขวัญก็อย่างหนึ่งละ  กลัวมันคลานมาหาอีก  แต่ดูท่ามันคงมึนไม่น้อย  จะไปไหนก็ไม่ไป เกาะอยู่ตรงหลังจอมอนิเตอร์  ต้องเอาไม้แขวนเสื้อมาเขี่ยให้พ้นสายตา  คือพ้นสายตามันก็ยังอยู่แถวนั้นแหละครับ ลำพังตัวมันยังจะเอาไม่รอด คงไปไหนไกล ๆ ไม่ได้  แล้วเย็นนั้นก็ดูละครเรื่องหนึ่ง  มีตุ๊กแกหล่นใส่พระเอก  เพื่อนพระเอกก็ทักว่าจะมีเคราะห์ใหญ่  เห้ย  แล้วไปเลียนแบบละครเขาทำมายยยยยยยยยยยยยย….ฮืออออออออ

นั่นแหละครับ  จากคืนนั้นก็เลยเปลี่ยนชื่อแก้เคล็ด จากไอ้แห้ง ตอนแรกกะจะให้ชื่อ “น้องส้มหล่น” แต่ไม่เข้ากะหน้าเหี่ยว ๆ ของมันครับ  เลยให้ชื่อ “บุญหล่น” แทน

ตั้งแต่นั้นผมก็อยู่ด้วยความหวาดระแวง ไม่รู้มันจะมาทำให้ตกใจอีกเมื่อไหร่  บ้านที่คิดว่าอยู่คนเดียวมาตลอดก็มีคน เอ่อ สัตว์ไม่ได้รับเชิญมาอยู่เป็นเพื่อน  ของแถมเยอะจริง ๆ นะครับ  ค้างคาวก็มีมาในบางครั้ง (บ้านไม่มีเพดาน)  หนูก็ขาประจำไม่ต้องพูดถึงกันเลยทีเดียว

 

สุดท้ายนี้  อยากจะบอกว่าผมไม่รู้ว่าสาธิตหรือบุญหล่นเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย  ผมเลยรีบตั้งชื่อให้มันเป็นตัวผู้ไว้ก่อน  มันจะได้ไม่มีลูกครับ สองตัวก็เกินพอแล้วนะพี่น้องนะ ……

 

 

 

 

 

ตอนหน้า  อนุบาล/ข่มขู่/คุณครู/ดินน้ำมัน

แล้วมันอะไรกัน  ติดตามได้ใน  ครูบ้านดอย 12 (ตอน ลูกผู้ชายบ้านดอย)

  • กด like แฟนเพจ