Q20 ขั้นนำ แทรกคุณธรรมได้ด้วย

การนำเข้าสู่บทเรียนเป็นเรื่องน่าหนักใจสำหรับครูหน้าใหม่เสมอครับ

ยิ่งถ้าต้องการจะให้การนำเข้าสู่บทเรียนนั้นได้ทั้งความสนุกสนาน ดึงความสนใจ พร้อมทั้งเชื่อมโยงเข้าสู่เนื้อหาอย่างแนบเนียนด้วยแล้วยิ่งเป็นเรื่องยากมากเลยครับ

หลังจากที่นำเข้าสู่บทเรียนแบบเบื่อ ๆ อยู่หลายคาบ
วันหนึ่งผมลองใช้เกม Q20 ในการนำเข้าสู่บทเรียนวิชาภาษาไทยครับ วิธีเล่นเกมนี้ (สามารถนำไปใช้ได้กับทุกวิชานะครับ) คือ ครูจะเขียนคำตอบใส่กระดาษไว้ก่อน แล้วนักเรียนจะต้องหาคำตอบให้ได้ว่าคำที่ครูเขียนนั้นคืออะไร โดยนักเรียนทั้งห้องจะช่วยกันถามคำถามได้ 20 คำถาม ซึ่งครูจะตอบได้แค่ว่า “ใช่” หรือ “ไม่ใช่” เท่านั้นครับ
เริ่มคุ้นกับเกมนี้แล้วใช่มั้ยครับ

เกมนี้จะช่วยให้คอนเซปต์ หรือข้อความที่อธิบายลักษณะของคำที่เราเขียนไว้ได้ครับ ซึ่งคำถามของนักเรียนและคำตอบของครูนั่นเอง ที่จะเป็นตัวช่วยสร้างคอนเซปต์ให้ยังไงล่ะครับ

เช่นผมเขียนคำว่า “สินสมุทร” นักเรียนก็จะมีข้อมูลเช่น เป็นสิ่งมีชีวิต มีสองขา มีแม่เป็นยักษ์ เป็นต้น ซึ่งนักเรียนก็ใช้ข้อมูลเหล่านี้ ตอบคำถามของเราได้ครับ

สิ่งที่ได้จากเกมนี้นอกเหนือจากการนำเข้าสู่บทเรียน คือการสรุปกิจกรรมที่เล่นไปครับ

เราจะเห็นได้ชัดเลยว่า หากนักเรียนเพิ่งเคยเล่นเกมนี้เป็นครั้งแรก จะระดมยิงคำถามใส่ครูแบบไม่ยั้ง (ไม่ยั้งคิดด้วย) ไม่มีการคิดไตร่ตรองคำถามก่อน ซึ่งพอคำตอบของครูเป็นคำว่า “ไม่ใช่” มาก ๆ เข้า จนไปถึงคำถามท้าย ๆ นักเรียนจะฉุกคิดและระวังคำถามมากขึ้น จะเห็นภาพนักเรียนบางคนที่อยากถามแต่ไม่กล้าถามเพราะกลัวเพื่อนด่า

เมื่อให้เล่นเกมนี้ซ้ำอีกรอบ นักเรียนจะมีการวางแผนการใช้คำถามกันได้ดีขึ้นครับ

ถ้าคุณครูสังเกตพฤติกรรมเหล่านี้ได้ ก็สามารถเชื่อมโยงเข้ากับการใช้ทรัพยากรในชีวิตประจำวันได้ครับ (ซึ่งรวมถึงเงินทอง ความรัก เวลา ด้วยนะครับ)

จะเห็นว่าเกมนี้สามารถนำเข้าสู่บทเรียน และสอดแทรกคุณธรรมแก่ผู้เรียนได้ด้วยครับ

ป.ล.น่าจะได้สักหนึ่งในสิบสองประการบ้างล่ะครับ แหม่

  • กด like แฟนเพจ