ครูบ้านดอย 6 (ตอน สายลับลูกเสือ)

หลังจากที่ผมเล่าเรื่องที่ได้ไปสังเกตการสอนลูกเสือของครูวิชัยเมื่อตอนที่แล้วนั้น
อาทิตย์ถัดมาก็ได้เรื่องเลยครับ  นักเรียนชาย ป.3 วิ่งมาตามที่ห้อง ป.5

“ครูครับ นักเรียน ป.1-ป.3 มารอเรียนลูกเสือแล้วครับ”

ห้ะ !!!!???งานเข้าครับ ครูวิชัยไม่อยู่  ทำไงดีสอนก็ไม่เป็น  อย่าคิดกันว่าถ้าเรียนมาแล้วมันจะง่าย ๆ นะครับสอนลูกเสือไม่ได้เหมือนสอนเลข หรือสอนอ่านหนังสือ มันต้องจำกฎอะไรต่าง ๆ มากมาย แต่เอาน่า…  แก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนก็แล้วกัน

ครูหนุ่มออกจากห้องมางง ๆ งานก็ตรวจไม่เสร็จ ป.5 นี่มีจำนวนนักเรียนเยอะที่สุดในโรงเรียนครับ คือ 21 คน มากกว่าป.1 ที่มีนักเรียน 7 คนอยู่ 3 เท่า (่แหม่…ต่างกันเยอะจัง – -“)

ผมให้นักเรียนตามเพื่อนอีกจำนวนหนึ่งมาเรียนที่อาคารอเนกประสงค์  เพราะร่มเงาอีกฟากสนามนั้นไม่เหลือที่ให้ยืนแล้วครับ  ที่เดิมที่ครูวิชัยสอนครั้งก่อน หญ้าเจ้าชู้ขึ้นสูงมากแล้วครับ  กลัวนักเรียนเข้าไปแล้วจะหลงทางออกมาไม่ได้ โตไวจริง ๆ

แทนที่พวกมัน เอ้ย! พวกนักเรียนจะค่อย ๆ บอกต่อ ๆ กัน กลับตะโกนข้ามกองลูกเสือสามัญซึ่งกำลังสงบนิ่งกันอยู่ และกองยุวกาชาดกำลังเข้าแถวเช็คยอด  โอวน่อววว

……………………………………..
ในที่สุดเจ้าพวกตัวแสบก็เข้ามาในอาคารอเนกประสงค์ เหล่าลูกลิงทั้งหลายก็เริ่มปีนเวที กระโดดไล่เตะกัน แปลงร่าง  ถ่างขา ไม่ฟังเสียง ไม่เรียงแถว ไม่แคร์คุณครู และไม่รู้น็อต(ภาษาเหนือเรียกว่าไม่รู้ฟ้า แปลว่าไม่รู้เรื่องรู้ราว ไม่สนใจใคร และขาดทักษะในการแสดงออกที่ดีตามหลักมารยาทสังคม) ผมคลำดูนกหวีดในกระเป๋าที่เคยติดตัวมาทุกวัน วันนี้ดันไม่พก  สุดท้ายเรียกใกล้ ๆ มาก่อน เข้าแถวแล้วนับ หนึ่ง  สอง  สาม  สี่ ห้า หก เจ็ด แปด เก้า สิบ ได้ผลแฮะ  เด็กพวกนี้ไม่กลัวครู  แต่กลัวเลข 1 – 10  แล้วก็เข้ามาประจำแถว เสียงเงียบลงบ้าง แต่ก็ยังมีที่แย่งตำแหน่งกันยืน  และพวกที่เหนือการควบคุมอีก 2- 3 คน ต้องให้เค้าเห็นคนอื่นจัดแถวสักพัก ถึงจะหยุดครับ

พอเด็กหยุดเล่นกลับยากกว่าเดิมแล้วสิ  เพราะครูไม่รู้จะทำไงต่อน่ะสิครับ  เท่าที่จำได้ต้องมีนับยอดแล้วมารายงานหน้าแถว (ส่วนการเข้าแถวครึ่งวงกลมนั้นตัดได้เลย  ครูจำไม่ได้แน่นอน) ก็รายงานไปอย่างทุลักทุเล  จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการสอนลูกเสือตัวน้อย
เอาง่าย ๆ ให้อยู่หมัดก่อนละกัน

“เอ่อ…นักเรียนรู้มั้ยครับ ว่าลูกเสือมีไว้ทำอะไร”  เสียงแบบพิธีกรรายการเด็กสุด ๆ

อ่า…ขึ้นขั้นนำด้วยคำถาม ถามนำไปก่อน  หลายคนทำหน้าคิด มีนักเรียนตอบว่า “เป็นผู้บำเพ็ญประโยชน์ครับ” โอ้วว…ซึ้งน้ำตาแทบไหลที่เด็กตอบได้”

“ดีมากกกกกก” นี่ชมจริง ๆ จากใจนะครับ

เมื่อเห็นช่องผมจึงเล่นต่อ “วันนี้นักเรียนทำอะไรที่มีประโยชน์รึยังครับ…ถ้ายังเราจะไปช่วยกันเก็บขยะ รอบ ๆ อาคารอเนกประสงค์ คนละ 10 ชิ ชิ้…”

คือยังไม่ได้สั่งให้ไปครับ  เหล่าลูกเสือก็พรวดพราดออกไปอย่างกับผึ้งแตกรัง  แล้วเร็วด้วย 10 ชิ้น ไม่เร็วได้ไง  กิ่งไม้แห้งหนึ่งกิ่งมีใบไม้เป็นร้อย  แบ่งกันซะงั้น  ไม่ไหวครับ เรียกกลับเข้าห้องมาดีกว่า

 

 

“แล้วรู้มั้ย  หน้าที่อีกอย่างของลูกเสือคืออะไร”  งงสิครับงานนี้  “ลูกเสือเป็นสายลับของทหารนะครับนักเรียน”  อา….อึ้งครับ  ได้ผล ๆ คือมันก็คุ้น ๆ ว่าจะยังงั้น คือในสมัยสงครามโลกหรือสงครามอะไรสักอย่าง ไทยเราใช้ลูกเสือคอยส่งข่าวกันครับ  (ครูขอโทษครับนักเรียนแล้วจะไปศึกษาเพิ่มเติมมาสอนอีกรอบนะ Tongue out)

“แล้วนักเรียนอยากเป็นสายลับมั้ยครับ”

ได้ผลดีเกินคาด คือคำตอบที่คิด คิดว่านักเรียนจะตอบว่า “อยากครับ” โดยพร้อมเพรียง  แต่เปล่าเลย มี”อยากครับ” ไม่กี่คน  แถวหลังพอตอบเสร็จก็แปลงร่างเป็นสายลับ อีกคนอย่างเป็นทหาร  นั่นอยากเป็นตำรวจ นี่อยากเป็นหมอ และโน่นอยากเป็นครู จะเป็นซูปเปอร์แมน อยากเป็นเบนเท็น นารูโตะ อยากเป็นเซเลอร์มูน (เอ้ย อันนี้ไม่น่าใช่) ที่สำคัญ ทุกคำตอบมีท่าประกอบ  อ้ากสสสสสสส์ !!!!

กว่าจะเรียกกลับมาอยู่เป็นผู้เป็นคนอีกครั้งก็เหนื่อยเลยครับ ต้องพึ่ง 1- 10 อีกรอบ ผมเลยด้นสดให้ครับ  ว่าลูกเสือที่จะเป็นสายลับต้องทำยังไง  “สายลับต้องเงียบนะครับนักเรียน ไม่งั้นถูกจับแน่”  แววตาเหมือนจะเข้าใจ  บางคนพยักหน้าให้พอใจชื้นขึ้นบ้าง

“ทั้งหมดแถววววว ตร้ง ! ” มีตรงบ้าง  แต่ไม่เงียบ
“เอาล่ะ สายลับต้องเงียบนะครับ”  ยัง ยังไม่หยุด
“ครูมีท่าแปลงร่างเป็นสายลับนะ”  ทีนี้เริ่มหยุดมอง เงียบกริบ

ครูหนุ่มยังไม่ท้อ ขอลุยต่อ

“ทำตามครูนะครับ ทั้งหมดแถววววว ตร้ง” ยืดตัวตรงกันพรึ่บ !

“แปลงร่างเป็นสายลับ ! ”

ผมทำท่าเอามือรูดซิบปาก นักเรียนทำตาม เสียงเงียบลงบ้าง “ดีมากครับนักเรียน รูดซิบปากแล้วต้องไม่พูดนะ เพราะเราเป็นสายลับแล้ว”  เอ้า  ลองอีกทีนะครับ

 

ผมแอบคิดในใจ “หึหึ คราวนี้เงียบแน่”

 

“ทั้งหมดแถวตรง” ยืดตัวตงพร้อมกันพรึ่บ ! อีกครั้ง

“แปลงงงงง ร่างงงงงง เป็นนนนน สายยยยยยย ลับ ! ”

 

… … …

“ชิ้ง ! ” …  “ช่า ! “….   “ฮึดย่าห์ ! ” …… “ฮ่าห์ ! ” …. “ย่าส์ ! “….
เสียงซาวด์เอฟเฟคจากปากลูกเสือสำรองสะท้านทั้งห้อง

พร้อมกับการต่อสู้กันของเหล่าสายลับลูกเสือสำรองอย่างไม่มีใครยอมใคร

อ่อ…ครูยอม T^T

ปล. หลังจากวันนั้น ผมก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม และหาวิธีการสอนลูกเสือสำรองที่ถูกต้อง รวมทั้งถูกส่งไปอบรม BTC. ในที่สุดครับ

ครูบ้านดอย

  • กด like แฟนเพจ