ครูบ้านดอย 10 (ตอน โจรขโมยรองเท้า)

พฤษภาคม 24, 2015 7:46 am ครูบ้านดอย

ในยุคที่บ้านเมืองกำลังโหยหาประชาธิปไตย
ในยุคที่รถไฟยังไม่ใช้รางคู่

ในยุคที่ร้องเท้าหายก็ยังต้องฟ้องครู
ในยุคที่…เดี๋ยวนะ…รองเท้าหายอีกแล้วเหรอ

เหล่านักเรียน ป.5 ทั้ง 21 ชีวิต นำโดยธณากรณ์ ผู้ซึ่งเป็นพระเอกไปแล้วสองตอนเต็ม ๆ อุตส่าห์คิดว่าจะงดอัพเรื่องของธณากรณ์สักระยะ  แต่มันไม่ได้จริง ๆ ครับ เพราะเรื่องนี้เขาเข้ามามีส่วนเต็ม ๆ อีกแล้ว 

ทั้ง 21 คนกระจายกำลังออกค้นหาแบบปูพรม  ทั้งพุ่มไม้ แปลงดอกไม้ ห้องเรียน หน้าห้อง แม้กระทั่งในห้องน้ำ ดูผิวเผินเหมือนแสดงน้ำใจ  ที่จริงก็กลัวไม่ได้กลับบ้านกันครับ  ผ่านไปหลายนาทียังหาไม่ได้ครับ ทางครูเวรวันนั้นเริ่มรอไม่ได้ สั่งให้ร้องเพลงชาติก่อนเลย นัยว่า “ชั้นไม่รอ ป.5 แล้วนะ ครูมะนาว”

แล้วเพลงชาติก็ดังขึ้นจากเสียงตะเบ็งของนักเรียนที่เหลือเกือบร้อยชีวิต

นักเรียนชั้น ป.5 นั้น จะว่ารีบก็รีบอยู่ รักชาติก็รักด้วย เมื่อได้ยินเสียงเพลงชาติดังขึ้นทั้ง 21 คน ก็ยืนตรงเคารพธงชาติ (ภูมิใจจริง ๆ ครับ แหม่) ทั้งในพุ่มไม้ หน้าห้องน้ำ ระเบียงอาคาร ขอบสนามเปตอง ตามพิกัดของตน โดยสายตายังคงสอดส่ายไปตามซอกหลืบต่าง ๆ  เมื่อเพลงชาติหยุด ใครบางคนนึกขึ้นได้ว่าที่โรงอาหารยังไม่ได้เข้าไปดู  จึงรีบวิ่งกลับเข้าไปในโรงอาหาร

“เจอแล้ว!!!” เสียงตะโกนออกมาด้วยความดีใจ  ผมตะโกนบอกให้หยุดก่อน อย่าเพิ่งแตะรองเท้า  นักเรียนคนนั้นหยุดชะงัก…

“ครูอยากรู้ว่ามันเอาไปซ่อนไว้ยังไง” ผมรีบสืบเท้าไปยังที่ตั้งของรองเท้าแตะสีดำ (ใช่ครับ เขาใส่รองเท้าแตะมาเรียนเป็นบางวันที่ฝนตก) เจ้าโจรกระจอก  นี่นายแค่หยิบรองเท้ามาวางไว้ใต้โต๊ะกินข้าวหรือนี่  ช่างน่าขำ ทำไมไม่ซ่อนที่มันลึกลับกว่านี้

ยังไม่ทันที่จะพิสูจน์รอยนิ้วมือ มีเสียงพูดของนักเรียนชายคนหนึ่งว่า “ตรงนี้มันที่นั่งนายอุ๊นี่ครับ”

“เฮ้ยยยย!!!” ทุกคนอุทานแทบจะเหมือนนัดกัน

คนที่นึกได้ก็เริ่มหัวเราะออกมา

ธณากรณ์ลืมรองเท้าไว้ที่ใต้โต๊ะกินข้าวตั้งแต่ตอนเที่ยง คือถอดรองเท้าขณะกินข้าว กินเสร็จด้วยความเคยชินก็ลุกไปเก็บจานโดยไม่สวมรองเท้า  แล้วรีบวิ่งไปจองคิวรอซื้อไอติม แล้วก็ไปเล่น แล้วก็เข้าห้อง  แล้วก็นั่งเรียน แล้วก็เข้าไปดื่มน้ำ ไปทำธุระส่วนตัว อีกครึ่งวัน โดยไม่สวมรองเท้า  แล้วก็เลิกเรียน …..ทีนี้ก็จำเป็นต้องใส่รองเท้าแล้ว  เลยรู้ตัวว่า รองเท้าหาย…

โจรขโมยรองเท้านี่ช่างเป็นคนใกล้ตัวจนเกินที่ใครจะคาดเดา  แล้วถ้าดูพฤติกรรมก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ คือนักเรียนจะไม่ชอบสวมรองเท้าก่อนออกจากห้อง  เวลาไปไหนชอบเขย่งเท้าเปล่าไป  ซึ่งผมก็เตือนหลายครั้งแล้วด้วย

ขโมยที่ตามหาก็คือ ความสะเพร่าและมักง่ายของเจ้าของ ที่ไม่ชอบสวมรองเท้านี่เอง

……..

เย็นวันสุดท้ายของสัปดาห์เรียน  ขณะที่ครูบ้านดอยรูปหล่อ กำลังจะเดินไปเปิดคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นอินเทอร์เน็ตที่ห้องธุรการ  นักเรียนทั้ง 21 ชีวิตของ ป.5 วิ่งหน้าตั้งมากันอีกแล้ว

“รองเท้าเด็กชายเย (พี่ชื่อโย)  หายอีกแล้วครับ!!!”

วิ่งวนกันไปมา คราวนี้นักเรียนไม่ลืมที่จะเข้าไปดูในโรงอาหาร แต่ก็ไม่พบครับ  สายตาคู่หนึ่งเหลือบไปที่หน้าห้องพยาบาล  “นั่นไง!!”

รองเท้าสีน้ำตาลวางคู่กันอย่างเรียบร้อยหน้าห้องพยาบาล  ตอนพักกลางวัน นายเย(พี่ชื่อโย)ไปดูเพื่อนที่ห้องพยาบาลแต่ไม่ขึ้นตรงบันได แอบถอดรองเท้าไว้แล้วข้ามระเบียงเข้าไป  พอครูมาก็วิ่งลงบันไดเข้าห้องไป…

 

 

ปิดคดีรองเท้าหายภายในสองวัน

ความสะเพร่าไม่เคยปรานีใคร…ระวังรองเท้าของคุณไว้ให้ดีนะครับ

 

 

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

ตอนหน้า มารู้จักกับ “สาธิต” และ “น้องบุญหล่น”
เค้าเป็นใคร  เค้าทำอะไร  และทำไมเค้าถึงน่ากลัว…. ครูบ้านดอย 11 (ตอน สาธิต – บุญหล่น)

 

 

แล้วคุณจะรู้…ว่าความน่ากลัวมันอยู่ไม่ไกลจากตัวคุณเลย

  • กด like แฟนเพจ